วันอาทิตย์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2557

ข้อจำกัดของการทำ Drop Ship ที่ Dropshiper ทุกท่านต้องยอมรับให้ได้


ทุกธุรกิจมีทั้งข้อดีและข้อเสียครับ หลายคนคงรู้แล้วว่าดร็อปชิปดียังไง แต่ครับแต่วันนี้ผมจะมาเล่าถึงข้อจำกัด-ข้อเสียให้บรรดา Dropshiper ได้เข้าใจ และยอมรับให้ได้ (ถ้ายอมรับไม่ได้ผมแนะนำให้ซื้อสินค้ามาสต๊อกครับ จบทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องเดียวคือ "ต้นทุนจม" ฮ่า)

ข้อจำกัดที่เด่นชัด ได้แก่

  • สินค้าหมด แต่ไม่แจ้งเราล่วงหน้า 
   นี่คือ ปัญหาแรกๆที่ Dropshiper จะต้องเจออย่างแน่นอน เพราะโรงงานเขาไม่ม่บอกเราหรอกครับว่าของเขาหมดหรือไม่ เขาแค่ผลิต ผลิต และผลิต เท่านั้น ลองนึกถาพตามนะครับ เอาเอารูปสินค้าไปลงขาย (ขายที่อเมซอนไม่มีวันหมดอายุนะจะ ไม่เหมือนอีเบย์นะเตง) ไว้ตั้งกะปีมะโว้ วันดีคืนสุข ดันมีลูกค้าสั่งออเด้อเข้ามา ที่นี้พอเราไปถามหาสินค้าตัวนั้นๆกับทาง โรงงาน หรือ ผู้รับบริการดร็อปชิป ปรากฎว่าสินค้าดังกล่าวได้หมดไปแล้วหรือที่แย่กว่านั้นคือเลิกผลิตไปซะหยั่งงั้น

   วิธีแก้ไขคือ พยายามหาซัพลายเออร์ไว้หลายๆจ้าว เผื่่อโรงงานแรกหมด โรงงานที่สองอาจจะยังพอมีสินค้าอยู่ แบบนี้ก็รอดตัวไปครับ


  • โรงงานหยุด หรือปิดร้านชั่วคราว หรือถาวร
   ปัญหาต่อมาคือ โรงงานหรือซัพลายเออร์ของเราปิด หรือหยุดงานผลิต อันเนื่องด้วยเหตุผลอันน่าสมควรจริ๊งๆ เช่น ตรุจจีน วันไหว้ วันครบรอบ บลาๆๆ

   แบบนี้ยังไม่ค่อยน่ากังวลเพราะเดี๋ยวเขาก็กลับมาเดินงานกันต่อ ซึ่งผมกระทบที่เกิดกับนักขาย Dropshiper ก็คือ สินค้าไปถึงมือลูกค้าช้ากว่าที่กำหนด เราอาจจะโดนฟีสแบคลบได้ง่ายๆนะเออ

   วิธีแก้ไข อันดับแรก ผมแนะนำให้รีบติดต่อลูกค้าแล้วแจ้งเขาว่าสินค้าไปถึงช้าหน่อย เพราะติดวันหยุดยาววววววววววววววว ถ้าลูกค้าไม่เรื่องเยอะก็ปิดเคส แต่ถ้าเขารีบใช้ของชิ้นนั้นก็เตรียมงานเข้าไว้ได้เลย หุหุ เราเตือนท่านแล้ว


***เนื่องด้วยผมกลัวทุกท่านจะเบื่อบทความยาวๆ ก็ขอจบเท่านี้ก่อน เดี๋ยวค่อยมาต่อใหม่นะครับ***

จำไว้ว่าทุกธุรกิจมีความเสี่ยงในรูปแบบของมัน เราต้องเรียรู้ และปรับตัวให้ทันครับ สวัสดี
กลุ่มลับอัพเดทเทคนิกการขาย Cilck